Hoa Kỳ đưa chiếm hạm tuần tra Biển Đông lần đầu trong năm 2020

Hoa Kỳ đưa chiếm hạm tuần tra Biển Đông lần đầu trong năm 2020

  • 29 tháng 1 2020
\"Một
Image captionMột chiếc trực thăng MH-60S cất cánh từ chiến hạm USS Monthomery khi đang tuần tra trên Biển Đông

Một chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ đã \’xông đất\’ tuần tra Biển Đông ngay trong ngày đầu năm mới Canh Tý, thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này.

Đây là hoạt động đầu tiên nhằm thực hiện quyền tự do hải hành (FONOP) của Hoa Kỳ trong năm 2020.

Đài NHK dẫn tin từ Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ nói rằng, hôm 26/1 tàu tác chiến duyên hải USS Montgomery đã thực hiện điều mà họ gọi là \’khẳng định quyền tự do hải hành\’ ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tờ Japan Times thì trích lời người phát ngôn của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng, Hoa Kỳ khẳng định quyền tự do hải hành như một nguyên tắc hoạt động, và các sứ mệnh này đều được thực hiện một cách hòa bình, không thiên vị hay chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Philippines, Việt Nam, Đài Loan và ba quốc gia khác đều có tuyên bố chủ quyền đối với các đảo thuộc quần đảo này.

Washington lo ngại trước những động thái của Bắc Kinh ở Biển Đông, gồm việc xây dựng các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo, trong đó có cả sân bay phục vụ mục đích quân sự, và di chuyển vũ khí tối tân ra Biển Đông.

Hoa Kỳ lo ngại rằng các tiền đồn này có thể được sử dụng nhằm hạn chế quyền tự do đi lại trên biển.

Bắc Kinh thì nói việc họ triển khai vũ khí tối tân tại các đảo chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Tuy niên, một số chuyên gia cho rằng, đây là một phần trong nỗ lực nhằm kiểm soát các vùng biển trên thực tế của nước này.

\"Xem

Trong Sách trắng Quốc phòng phát hành hồi tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc nhấn mạnh đến việc nước này sẽ tăng cường huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện thực tế; trong đó, chú trọng đến khả năng chiến đấu ở khu vực Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Lần gần nhất mà quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã tiến hành một hoạt động thực hiện quyền tự do hải hành như vậy là vào tháng 11/2019.

Theo NHK, Hoa Kỳ đang đẩy mạnh tốc độ triển khai tàu chiến đến Biển Đông để thực hiện các hoạt động tự do hàng hải, và đưa tàu chiến áp sát một số đảo mà Trung Quốc chiếm giữ trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ còn đưa máy bay trinh sát không người lái đến đảo Guam, nhằm hỗ trợ các các hoạt động tuần tra, giám sát.

Bài Liên Quan

Leave a Comment